TIN TỨC - SỰ KIỆN TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tháo gỡ các “nút thắt” chậm trễ
Ngày đăng 22/04/2024 | 07:23  | Lượt xem: 23

Kinhtedothi - Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được Hà Nội và nhiều địa phương đặc biệt quan tâm.

Thực tế đó đã góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, đồng thời xây dựng một chính quyền nghe dân và hiểu nguyện vọng của dân.

Lắng nghe sẽ hiểu rõ nguyện vọng của dân

Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bác đã nhiều lần chỉ rõ, "quan liêu là việc cán bộ phụ trách xa rời thực tế, không điều tra, nghiên cứu đến nơi đến chốn những công việc cần phải làm, việc gì cũng không vững, chỉ đạo một cách đại khái, chung chung".

Học tập và làm theo tư tưởng của Bác, nhiều địa phương đã tạo ra những bước chuyển lớn về xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân. Điển hình như nhiều lãnh đạo các cấp đã công bố công khai số điện thoại, thư điện tử để Nhân dân trao đổi thông tin khi cần...

Tại Hà Nội, lãnh đạo TP vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, điều chỉnh những bất cập cho phù hợp.

Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của Thường trực, đại biểu HĐND TP Hà Nội cũng được đặc biệt quan tâm và tạo hiệu quả thực tiễn.

Tại các buổi tiếp dân, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật tới công dân. Đây cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định, đồng thời tiếp nhận đơn, thư chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Thường trực HĐND TP cũng tăng cường tiếp dân theo vụ việc, có mời các sở, ngành chức năng, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã (địa bàn có đơn thư) dự. Tại buổi tiếp, Thường trực HĐND TP trực tiếp đối thoại với công dân có đơn, xử lý đơn và chỉ đạo ngay các cơ quan giải quyết.

Cùng với đó, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất, quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Qua tiếp công dân và tiếp nhận hồ sơ, đơn thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản bảo đảm quy định.

Thống kê cho thấy, năm 2023, thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã tiếp 11.751 lượt. Nhiều nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan lĩnh vực quản lý đất đai, việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất…

Hà Nội cũng đã đưa vào vận hành hiệu quả kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và DN về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo. Đồng thời, thực hiện thí điểm việc tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến tại Trụ sở Tiếp công dân TP đối với công dân 4 địa bàn các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Quốc Oai và Mỹ Đức. Qua đó, thúc đẩy hiệu quả hơn công tác tiếp dân, giảm đi khiếu kiện và tháo gỡ nhiều vấn đề ngay từ cơ sở.

Thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP, lãnh đạo TP liên tục có chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị rà soát bộ phận tiếp công dân bảo đảm bố trí đủ cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức thực hiện công tác này theo quy định.

Đồng thời, rà soát chức năng, nhiệm vụ, sự phân công, phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tham mưu, nhất là trong công tác theo dõi, tổng hợp, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm rõ người, rõ việc; quan tâm bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân với tinh thần phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu công việc.

Như nhiều ý kiến đã nhận định, để gần dân, thực sự lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của dân như tư tưởng của Bác, người đứng đầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục xác định rõ thẩm quyền, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng.

Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, mới tránh được tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo chạy lòng vòng, vượt cấp. Qua đó, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp sẽ giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho chính các địa phương trong việc tạo ổn định, đồng thuận để phát triển.

Với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng cũng như nhiều tỉnh, thành vẫn có thể gia tăng, tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường...

Bởi vậy, việc người đứng đầu các cấp, ngành tiếp tục tăng tiếp dân, đối thoại, giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề phát sinh ngay từ cấp đó. Qua đó, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cũng là thực hiện hiệu quả việc học và làm theo tư tưởng của Bác về tinh thần trọng dân, gần dân.

Nguồn: kinhtedothi.vn